Thực hiện kế hoạch chuyên môn năm học 2025 – 2026, chiều thứ hai ngày 17/11/2025, tổ Tổng hợp trường THCS Nhân Chính đã tổ chức tiết dạy chuyên đề môn Tiếng Anh với trọng tâm: “Ứng dụng AI trong luyện kỹ năng nói môn Tiếng Anh cho học sinh lớp 6”. Tiết dạy do cô Nguyễn Phương Anh – giáo viên tiếng Anh của nhà trường – trực tiếp giảng dạy. Buổi chuyên đề có sự tham dự của cô Nguyễn Thị Diệu Thuý - Chuyên viên Phòng Văn hoá - Xã hội phường Thanh Xuân, Ban Giám hiệu trường THCS Nhân Chính, Ban giám hiệu và giáo viên dạy tiếng Anh của các trường trong phường Thanh Xuân.
Cô Nguyễn Phương Anh – người thực hiện chuyên đề có chia sẻ: Để thực hiện chuyên đề, các giáo viên trong tổ Tổng hợp của trường THCS Nhân Chính đã bàn bạc, thống nhất để thực hiện tiết dạy chân thật, giản dị, dễ hiểu, ai cũng có thể làm được, có thể áp dụng AI ở mọi tiết học, có thể áp dụng cho tất cả giáo viên của các nhà trường. Tiết dạy chuyên đề môn Tiếng Anh với trọng tâm: “Ứng dụng AI trong luyện kỹ năng nói môn Tiếng Anh cho học sinh lớp 6” với nhiều nội dung thú vị, hấp dẫn và độc đáo.
- AI cùng các con bắt đầu bài học
Mở đầu tiết học, cô Phương Anh đã tạo ra một điểm nhấn đặc biệt khi sử dụng công nghệ AI để làm mới giai điệu bài hát quen thuộc “Bống Bống Bang Bang” và chuyển thể toàn bộ phần lời sang tiếng Anh. Sự kết hợp giữa công nghệ hiện đại và nội dung văn hóa dân gian đã mang lại trải nghiệm độc đáo, giúp tiết học trở nên hấp dẫn và đầy sáng tạo. Ngay khi phiên bản AI của bài hát vang lên, học sinh lập tức bị cuốn hút bởi giai điệu quen mà lạ: tiết tấu tươi mới, ca từ tiếng Anh rõ ràng, dễ nghe. Việc chuyển thể sang tiếng Anh không chỉ giúp các em luyện kỹ năng nghe – hiểu, mà còn tạo cơ hội tiếp cận nội dung văn hóa Việt Nam dưới một hình thức hoàn toàn mới.
- Tạo tình huống giao tiếp với nhân vật AI
Trong tiết học, giáo viên giới thiệu một nhân vật AI xuất hiện trên màn hình với vai trò là “người bạn nước ngoài”. Ở hoạt động này, học sinh sẽ lần lượt mô tả các nhân vật mà AI cung cấp liên quan đến chủ đề bài học. Học sinh chủ động tương tác, mô tả nhân vật và điều chỉnh phần nói dựa trên phản hồi từ AI. Việc giao tiếp với một “đối tượng ảo” có khả năng đánh giá lập tức tạo cảm giác mới lạ, khiến học sinh hứng thú và tự tin hơn khi thực hành kỹ năng nói.
- AI đánh giá bài nói của học sinh
Trong tiết học, học sinh thực hành nói tiếng Anh mô tả các nhân vật trong bài. Nhân vật AI không chỉ tương tác trực tiếp mà còn thực hiện đánh giá bài nói theo thời gian thực, dựa trên tiêu chí Pronunciation (Phát âm): AI nhận diện và chấm điểm các âm khó, nhấn trọng âm từ và ngữ điệu câu. Sau mỗi lượt nói, AI đưa ra nhận xét chi tiết, nêu những điểm mạnh, điểm cần cải thiện và số điểm cụ thể. Học sinh có thể nghe lại phản hồi, so sánh với bài nói của mình và tự điều chỉnh ngay lập tức, từ đó nâng cao kỹ năng nói một cách hiệu quả. Qua đó, học sinh không những cải thiện kỹ năng nói nhanh chóng, mà còn tăng hứng thú học tập.
- AI đồng hành cùng học sinh làm dự án
Cuối tiết học, học sinh được giao nhiệm vụ tạo video kể lại câu chuyện (retell story) nhằm phát triển đồng thời kỹ năng nói, sáng tạo và khả năng sử dụng công nghệ. Hoạt động này được thiết kế để kết hợp giữa học tập ngôn ngữ và trải nghiệm thực hành số, mang lại nhiều lợi ích giáo dục. Học sinh lựa chọn một câu chuyện dân gian, truyện ngắn hoặc nội dung liên quan đến bài học. Các em tiến hành viết kịch bản chi tiết, bao gồm mở bài giới thiệu nhân vật, diễn biến câu chuyện và kết thúc. Kịch bản còn được kiểm tra về mặt ngữ pháp, từ vựng và cách dùng cấu trúc câu sao cho phù hợp với trình độ tiếng Anh.
Tiết dạy chuyên đề tiếng Anh ứng dụng AI do cô Nguyễn Phương Anh thực hiện đã mang đến một hướng tiếp cận mới mẻ, sáng tạo và đầy hứa hẹn trong công tác dạy học của trường THCS Nhân Chính. Đây là bước khởi đầu quan trọng trong hành trình đổi mới phương pháp giáo dục, giúp học sinh phát triển năng lực ngôn ngữ và năng lực số trong thời đại công nghệ 4.0 – 5.0.